Sau hơn một năm hoạt động, kể từ ngày 04/01/2019, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Sóc Trăng đã khẳng định vai trò là đầu mối tập trung tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền và trách nhiệm giải quyết của 17 sở, ngành trong tỉnh, bao gồm 15 sở chuyên ngành, Công an tỉnh và Bảo hiểm xã hội tỉnh. Hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh ngày càng đi vào ổn định, thể hiện rõ hiệu quả, tính chuyên nghiệp trong phong cách phục vụ. Trung tâm đã bố trí 17 quầy tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, 01 quầy của Bưu điện tỉnh và 01 quầy hướng dẫn với số lượng công chức trực quầy chính thức là 19 người. Hiện nay, số lượng thủ tục hành chính đưa vào thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm lên đến 1.334 loại thủ tục (tăng 43 thủ tục so với thời điểm đầu hoạt động). Trong đó, có 591 thủ tục hành chính sẵn sàng cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.
Quang cảnh làm việc tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Sóc Trăng
Với phương châm công khai, minh bạch, lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm mục tiêu phục vụ, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh thời gian qua luôn quan tâm thực hiện tốt việc niêm yết công khai các quy định, quy trình thủ tục hành chính, mức thu phí, lệ phí và thời gian giải quyết; chú trọng đầu tư hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị hoạt động hiện đại, khang trang nhưng vẫn tạo được cảm giác thoải mái, thân thiện với người dân, tổ chức; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (sử dụng phần mềm một cửa điện tử, các phần mềm quản lý, phần mềm tiện ích) và thường xuyên cập nhật, theo dõi, đôn đốc quá trình giải quyết hồ sơ của các cơ quan, đơn vị. Theo báo cáo của đơn vị, trong năm qua, Trung tâm đã thực hiện tiếp nhận 50.229 hồ sơ và kịp thời giải quyết đúng và trước hạn 48.549 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,66%.
Ngoài ra để tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ tối đa cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục, Trung tâm đã cử đội ngũ công chức có kỹ năng, nghiệp vụ tận tình hướng dẫn người dân, tổ chức khi đến giao dịch; đặc biệt là tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân tra cứu nhanh thông tin và kết quả giải quyết hồ sơ thông qua ứng dụng mạng xã hội Zalo và tin nhắn SMS, sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Nhờ vậy, số lượng hồ sơ tiếp nhận qua hình thức trực tuyến của các sở ngành trong năm tăng đáng kể, đạt 5.729 hồ sơ, chiếm 11.41% trên tổng số hồ sơ tiếp nhận.
Trong năm, Trung tâm cũng đã mở rộng việc cung cấp dịch vụ bưu chính công ích, phối hợp với Bưu điện tỉnh thực hiện chuyển phát 9.229 kết quả giải quyết thủ tục hành chính đến tận nhà theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân với mức dịch vụ công khai theo quy định; đồng thời phối hợp với các sở ngành, ngân hàng và cơ quan viễn thông triển khai thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt trong thực hiện thủ tục hành chính song song với việc thanh toán phí, lệ phí bằng tiền mặt tại Trung tâm.
Trước những nỗ lực không ngừng để cải thiện, nâng cao chất lượng phục vụ, năm qua Trung tâm đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ hơn 1.000 ý kiến của tổ chức, cá nhân đến giao dịch. Theo kết quả thống kê có 99,79% ý kiến của tổ chức, cá nhân đánh giá hài lòng về dịch vụ và thái độ phục vụ của nhân viên tại Trung tâm.
Tuy nhiên, hoạt động của Trung tâm Hành chính công vẫn còn gặp khó khăn, vướng mắc như một số sở ngành chưa thường xuyên theo dõi nhắc nhở phòng chuyên môn của đơn vị hoàn tất hồ sơ, bấm chuyển xử lý trên phần mềm một cửa điện tử dẫn đến tình trạng chậm cập nhật, trễ hạn trên phần mềm,….
Tiếp tục thực hiện phương châm lấy “sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả của Trung tâm”, năm 2020, Trung tâm sẽ tăng cường tiếp nhận, bổ sung thêm danh mục một số thủ tục hành chính thực hiện tại Trung tâm nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện thủ tục hành chính; duy trì và cải tiến phương pháp thu thập đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ thủ tục hành chính; kịp thời theo dõi, đôn đốc các đơn vị thực hiện đúng các quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính trên phần mềm một cửa điện tử; đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về việc giải quyết TTHC trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh và thực hiện nhiều hoạt động khác để nâng cao hiệu quả hoạt động và chất lượng phục vụ của Trung tâm./.