Thời gian qua, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011 - 2020, hướng đến mục tiêu TTHC được cải cách cơ bản, mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp về TTHC đạt mức trên 80% vào năm 2020
PHÁT HUY CÔNG TÁC CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TẠI SỞ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH TỈNH SÓC TRĂNG
Thời gian qua, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011 - 2020, hướng đến mục tiêu TTHC được cải cách cơ bản, mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp về TTHC đạt mức trên 80% vào năm 2020. Chính phủ đã ban hành nhiều Nghị quyết về đẩy mạnh cải cách TTHC trên các lĩnh vực trọng tâm, với các giải pháp mạnh mẽ nhằm hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp như Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; Quyết định số 985/QĐ-TTg ngày 08/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP; Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 30/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tại các Bộ, ngành, địa phương.
Công tác cải cách TTHC của ngành văn hóa, thể thao và du lịch luôn được lãnh đạo các cấp quan tâm, tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên và cấp bách. Cùng với sự cố gắng, nỗ lực của toàn ngành, đặc biệt là của những cá nhân, tổ chức liên quan trực tiếp đến công tác cải cách TTHC. Từ đó công tác cải cách TTHC đã có những chuyển biến tích cực, mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, cụ thể như: hệ thống tổ chức bộ máy liên tục được kiện toàn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, cải cách TTHC ngày càng được kiểm soát chặt chẽ và cải cách theo hướng đơn giản hóa TTHC. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; rút ngắn tối thiểu 10% thời gian giải quyết TTHC so với quy định; thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg; tính công khai, minh bạch không ngừng được cải thiện, tạo môi trường thông thoáng; việc giải trình và thực thi pháp luật cho cá nhân, tổ chức biết và thực hiện ngày càng được chú trọng, cơ chế một cửa được đẩy mạnh thực hiện theo hướng hiện đại; phương thức, quy trình giải quyết TTHC, lề lối làm việc được đổi mới nâng cao chất lượng; ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc được đẩy mạnh; tăng cường trách nhiệm giải trình trong quá trình giải quyết TTHC và trách nhiệm của người đứng đầu đối với cải cách TTHC của Sở.
Công chức Bộ phận Một cửa hướng dẫn tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ
Việc cải cách quá trình giải quyết TTHC được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch áp dụng nhiều giải pháp tích cực và đem đến những chuyển biến rõ rệt. Năm 2018, tỷ lệ hồ sơ TTHC giải quyết quá hạn giảm so với năm 2017. Để chấn chỉnh và nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ công chức, viên chức trong thực hiện trách nhiệm giải quyết thủ tục hành chính ngày càng tốt hơn, hàng năm Sở đều tổ chức khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính trong năm. Kết quả năm 2018, mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với việc công khai quy trình, thủ tục, biểu mẫu, sự phục vụ của công chức Bộ phận Một cửa của Sở đạt 100% ý kiến đánh giá rất hài lòng. Với kết quả phấn khởi như trên, Sở sẽ cố gắng duy trì và phát huy những thành tích đạt được trong thời gian tới.
Đến nay, TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch gồm 101 thủ tục trên 04 lĩnh vực, bao gồm: lĩnh vực Văn hóa: 36 thủ tục; lĩnh vực Thể thao: 28 thủ tục; lĩnh vực Du lịch: 25 thủ tục và lĩnh vực Gia đình: 12 thủ tục.
Bảng niêm yết thủ tục hành chính tại Sở
Năm 2018, Bộ phận Một cửa của Sở đã thực hiện tiếp nhận và trả kết quả 595 hồ sơ, bao gồm: 325 hồ sơ thông báo quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng rôn; 152 giấy phép biểu diễn nghệ thuật; 10 giấy phép tổ chức biểu diễn nghệ thuật cho các tổ chức thuộc địa phương; 28 giấy phép karaoke; 03 giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề tu bổ di tích; 05 giấy chứng chỉ hành nghề tu bổ di tích; 45 tổ chức đoàn người thực hiện thông báo quảng cáo; 10 giấy phép văn hóa phẩm; 08 giấy phép về du lịch và 09 giấy phép về thể dục thể thao.
Để phát huy công tác cải cách TTHC, trong những năm tới, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục thực hiện các giải pháp như sau:
1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Lãnh đạo Sở trong quán triệt, phổ biến và triển khai các chương trình, kế hoạch cải cách hành chính, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong việc cải cách TTHC, nâng cao ý thức trách nhiệm của công chức, viên chức trong công tác cải cách TTHC và giải quyết TTHC.
2. Tuyên truyền về TTHC và cải cách TTHC đến công chức, viên chức cơ quan và các tổ chức, cá nhân là hết sức cần thiết để các đối tượng biết và thực hiện; nhận thức được tầm quan trọng của công nghệ thông tin đối với hiện đại hóa nền hành chính, nâng cấp dịch vụ công trực tuyến từ mức độ 2 lên mức độ 3, 4; tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính có thể trao đổi thông tin, gửi hồ sơ và nhận kết quả qua cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh và Trang thông tin điện tử của Sở sẽ là địa chỉ được người dân, doanh nghiệp tin cậy tìm đến để tra cứu thông tin về cơ chế, chính sách và biểu mẫu.
3. Lãnh đạo Sở và toàn thể công chức, viên chức luôn coi việc thực hiện tốt cải cách TTHC là một thước đo quan trọng đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người cán bộ, đảng viên, liên quan mật thiết đến công tác khen thưởng, đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, bổ nhiệm. Chủ trương xây dựng người công chức, viên chức Sở đạt trình độ chuyên môn sâu về lĩnh vực được giao, hiểu biết nhiều lĩnh vực khác, giải quyết công việc nhanh hơn, hợp lý và thân thiện (theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ).
4. Tiếp tục rà soát và đơn giản hóa hồ sơ thủ tục hành chính, thực hiện nghiêm việc công bố, công khai tất cả các TTHC tại cơ quan. Hướng dẫn tổ chức, cá nhân nắm bắt kịp thời, đầy đủ các quy định pháp luật, các nội dung cải cách về thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp, nâng cao ý thức tuân thủ chính sách, pháp luật của doanh nghiệp và công chức, viên chức. Tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác hỗ trợ doanh nghiệp, phát huy vai trò cầu nối giữa cơ quan nhà nước và doanh nghiệp./.