TIN TỨC -> NGHIÊN CỨU - BÌNH LUẬN
Sở Tài nguyên và Môi trường nỗ lực cải cách thủ tục hành chính
Là một trong những đơn vị có nhiều giao dịch liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp, với những lĩnh vực nhạy cảm như đất đai, môi trường... Vì vậy, Sở Tài nguyên và Môi trường đã quyết liệt chỉ đạo thực hiện việc rà soát, đánh giá, đơn giản hóa TTHC nhằm tạo bước đột phá cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.
Trong năm, Sở đã tổ chức rà soát, thống kê văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực tài nguyên và môi trường, đề xuất giải pháp chỉnh sửa cho phù hợp với thực tế theo hướng rút gọn thành phần hồ sơ, cắt giảm thời gian và TTHC; đồng thời nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, tăng cường ứng dụng CNTT và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, dịch vụ bưu chính công ích trong giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức. Nhờ vậy, số lượng hồ sơ giải quyết trước hạn của đơn vị trong năm đạt tỷ lệ rất cao, chiếm đến 99,81%; có 187 hồ sơ tiếp nhận và giải quyết ở mức độ 3. Để tiến tới áp dung dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 theo yêu cầu của Chính phủ và UBND tỉnh, Sở đã thương thảo với Ngân hàng Vietcombank để triển khai thực hiện việc thanh toán qua phần mềm.
Bên cạnh những kết quả nổi bật, công tác cải cách TTHC của Sở vẫn còn gặp một số hạn chế nhất định. Việc rà soát, kiểm soát TTHC của đơn vị thực hiện đúng thời gian quy định tuy nhiên chưa nghiên cứu đề xuất được phương án đơn giản hoá TTHC. Ngoài ra, trung ương công bố, sửa đổi liên tục TTHC nên việc rà soát TTHC trình UBND tỉnh công bố và xây dựng quy trình nội bộ giải quyết TTHC gặp nhiều khó khăn, đồng thời ảnh hưởng đến việc xây dựng quy trình điện tử trên phần mềm một cửa. Việc phối hợp trong giải quyết TTHC của một số sở ngành có liên quan chậm, làm ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết hồ sơ của Sở Tài nguyên và Môi trường. Ngoài ra, việc sử dụng dịch bưu chính công ích vẫn chưa có kết quả khả quan, trong kỳ báo cáo chỉ phát sinh 01 trường hợp sử dụng dịch vụ, số lượng phát sinh hồ sơ sử dụng dịch vụ công trực tuyến vẫn còn hạn chế do nhiều người dân và doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm đến các dịch vụ này.
Định hướng trong năm 2021, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục thực hiện tốt việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo tiêu chí đảm bảo không có hồ sơ trễ hẹn; đồng thời tiếp tục niêm yết, công khai TTHC theo đúng quy định. Ban hành đầy đủ các kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC và kiểm soát TTHC; kịp thời tham mưu Chủ tich UBND tỉnh công bố TTHC của cơ quan và tiếp nhận, xử lý các phản ánh kiến nghị của tổ chức, cá nhân theo quy định. Tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động tổ chức tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến từ mức độ 3, 4 và dịch vụ bưu chính công ích.
Với những kết quả đạt được trong thời gian qua cùng những định hướng thiết thực, đội ngũ cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường đã và đang nỗ lực tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân đến thực hiện các TTHC, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh./.
Nguyễn Ngọc Sơn, Sở Tài nguyên và Môi trường.