TIN TỨC -> NGHIÊN CỨU - BÌNH LUẬN
UBND tỉnh Sóc Trăng thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công Thương
Theo Quyết định trên, Sở Công Thương có kiến nghị phương án đơn giản hóa đối với 02 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Lưu thông hàng hóa trong nước và lĩnh vực An toàn thực phẩm, cụ thể:
* Đối với thủ tục tiếp nhận, rà soát Biểu mẫu kê khai giá thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công Thương, thuộc lĩnh vực Lưu thông hàng hóa trong nước:
Kiến nghị đơn giản hóa đối với quy trình thực hiện: để tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, đối với trường hợp Biểu mẫu không đủ thành phần, số lượng theo quy định, tối đa không quá 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận, cơ quan tiếp nhận thông báo bằng văn bản, fax, thư điện tử, điện thoại cho tổ chức để hướng dẫn bổ sung sửa đổi, thay vì trước đây cơ quan tiếp nhận phải có văn bản yêu cầu bổ sung. Như vậy vừa rút ngắn được thời gian của công chức cũng như của tổ chức thực hiện thủ tục hành chính.
Sau khi đơn giản thì tỷ lệ chi phí thực hiện được cắt giảm 25%.
* Đối với thủ tục Cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh do Sở Công Thương thực hiện thuộc lĩnh vực An toàn thực phẩm: kiến nghị đơn giản hóa đối với thời gian giải quyết và mẫu tờ khai.
+ Rút ngắn thời gian 05 ngày so với quy định (quy định 25 ngày, đề xuất thực hiện 20 ngày).
+ Đơn giản hóa biểu mẫu: đề xuất bỏ bớt những nội dung trong biểu mẫu không cần thiết.
Sau khi đơn giản thì tỷ lệ chi phí thực hiện được cắt giảm 76%.
Qua đó kiến nghị sửa đổi, bổ sung đối với Nghị định số 17/2020/NĐ-CP ngày 05/02/2020 của Chính phủ, Thông tư số 08/2017/TT-BCTngày 26 tháng 6 năm 2017 và Quyết định số 2697/QĐ-BCT ngày 18 tháng 7 năm 2017 của Bộ Trưởng Bộ Công Thương cho phù hợp với tình hình thực tiễn cũng như tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC.
Ban Lãnh đạo Sở Công Thương luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính tại đơn vị, đặc biệt là rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, hiện nay Sở Công Thương thực hiện rút ngắn thời gian giải quyết cho 30/113 TTHC. Bên cạnh đó, thường xuyên tuyên truyền, vận động cá nhân/tổ chức thực hiện dịch vụ công trực tuyến, từ đó tỷ lệ hồ sơ trực tuyến của Sở đạt khá cao (chiếm 89,45%), cụ thể từ đầu năm đến ngày 25/8/2020 đã tiếp nhận và giải quyết 3.001 hồ sơ trực tuyến so với tổng số 3.355 hồ sơ tiếp nhận. Hồ sơ xử lý 100% trước hạn.
Qua những số liệu chứng minh trên, cũng thấy sự nỗ lực, quyết tâm của tập thể Ban Giám đốc cũng như toàn thể công chức Sở Công Thương nhằm góp phần vào công tác cải cách TTHC nói riêng, công tác cải cách hành chính nói chung của tỉnh nhà.