TIN TỨC -> NGHIÊN CỨU - BÌNH LUẬN
Kết quả thực hiện công tác cải cách hành thủ tục hành chính của Sở công thương năm 2020
Cải cách thủ tục hành chính nhằm xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, minh bạch, thân thiện, nâng cao được chất lượng phục vụ cá nhân, tổ chức được xem là một trong những mục tiêu, nhiệm vụ chính trị quan trọng mà Sở Công Thương đã phấn đấu hoàn thành trong năm 2020.
Được sự quan tâm chỉ đạo của tập thể lãnh đạo và sự nỗ lực, chung tay của toàn thể công chức, viên chức trong đơn vị, công tác cải cách thủ tục hành chính của Sở trong năm qua gặt hái được nhiều kết quả tích cực, tạo được niềm tin, sự đồng thuận từ phía người dân và cộng đồng doanh nghiệp. Tỷ lệ hài lòng của cá nhân, tổ chức từ đó cũng được cải thiện đáng kể so với năm 2019, năm 2020 Sở Công Thương nhận được 263/263 ý kiến hài lòng của cá nhân và tổ chức đến nộp hồ sơ TTHC.
Trong năm, Sở Công Thương đã chủ động thực hiện rút ngắn thời gian giải quyết từ 15 ngày làm việc xuống còn 10 ngày làm việc so với quy định đối với 11 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở. Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, Sở Công Thương đã thực hiện rút ngắn thời gian giải quyết là 30 TTHC/113 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công Thương.
Ngoài ra, Sở còn tiến hành rà soát, kiến nghị đơn giản hóa 02 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Lưu thông hàng hóa trong nước và lĩnh vực An toàn thực phẩm. Trong đó, Sở đã đề xuất sửa đổi quy trình thực hiện, rút ngắn thời gian giải quyết và sửa đổi mẫu tờ khai (bỏ bớt những thông tin không cần thiết), giúp cắt giảm 50% chi phí thực hiện TTHC. Đồng thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung đối với Nghị định số 17/2020/NĐ-CP ngày 05/02/2020 của Chính phủ, Thông tư số 08/2017/TT-BCT ngày 26 tháng 6 năm 2017 và Quyết định số 2697/QĐ-BCT ngày 18 tháng 7 năm 2017 của Bộ Trưởng Bộ Công Thương cho phù hợp với tình hình thực tiễn cũng như tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC.
Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền và cung cấp dịch vụ công trực tuyến, trong năm đã có 91,42% (5.511/6.028 hồ sơ) hồ sơ của cá nhân, tổ chức tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến do Sở cung cấp, tăng 36% so với năm 2019 (54,44% (1.710/3.141 hồ sơ)).
Tỷ lệ giải quyết TTHC trước hạn của Sở cũng tăng cao hơn so với năm qua khoảng 5%, từ 94,56% (2019) lên 99,75% (2020).
Những kết quả trên là minh chứng sinh động về định hướng chỉ đạo và tổ chức thực hiện đúng đắn các giải pháp cải cách thủ tục hành chính của tập thể lãnh đạo Sở Công Thương. Đây sẽ là nền tảng và là động lực để tập thể Sở Công Thương tiếp tục phấn đấu, phát huy những mặt tích cực khi thực hiện nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính trong thời gian tới./.
Trang Thị Cẩm Tú, Sở Công Thương