Đề án Văn hóa công vụ bao gồm 04 nội dung chính, cụ thể như sau:
a) Tinh thần, thái độ làm việc của CBCCVC
CBCCVC phải trung thành với Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo vệ danh dự Tổ quốc và lợi ích quốc gia; tôn trọng và tận tụy phục vụ nhân dân. Khi thực hiện nhiệm vụ, công vụ, CBCCVC phải ý thức rõ về chức trách, bổn phẩn của bản thân, bao gồm:
- Phải sẵn sàng nhận và nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được phân công; không kén chọn vị trí công tác, chọn việc dễ, bỏ việc khó. Tâm huyết, tận tụy, gương mẫu làm tròn chức trách, nhiệm vụ được giao; không vướng vào "tư duy nhiệm kỳ".
- Phải có ý thức tổ chức kỷ luật; sử dụng có hiệu quả thời giờ làm việc; tránh hiện tượng trung bình chủ nghĩa, làm việc qua loa, đại khái, kém hiệu quả; nghiêm chỉnh chấp hành nội quy, quy chế của cơ quan, tổ chức; chủ động phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ.
- Không được gây khó khăn, phiền hà, vòi vĩnh, kéo dài thời gian xử lý công việc của cơ quan, tổ chức và người dân; không thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm trước những khó khăn, bức xúc của người dân.
- CBCCVC lãnh đạo phải công tâm, khách quan trong sử dụng, đánh giá cán bộ thuộc quyền quản lý; không lợi dụng vị trí công tác để bổ nhiệm người thân quen; chủ động xin thôi giữ chức vụ khi nhận thấy bản thân còn hạn chế về năng lực và uy tín.
b) Chuẩn mực giao tiếp, ứng xử của CBCCVC:
- Trong giao tiếp với người dân, CBCCVC phải tôn trọng, lắng nghe, tận tình hướng dẫn về quy trình xử lý công việc và giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người dân. Thực hiện "4 xin, 4 luôn": xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ.
- Đối với đồng nghiệp, CBCCVC phải có tinh thần hợp tác, tương trợ trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ; không bè phái gây mất đoàn kết nội bộ của cơ quan, tổ chức.
- Đối với lãnh đạo cấp trên, CBCCVC phải tuân thủ thứ bậc hành chính, phục tùng sự chỉ đạo, điều hành, phân công công việc của cấp trên; không trốn tránh, thoái thác nhiệm vụ, không nịnh bợ lấy lòng vì động cơ không trong sáng.
Giao tiếp ứng xử là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước. Ảnh chụp tại Bộ phận Một cửa thuộc UBND TP. Sóc Trăng.
c) Chuẩn mực về đạo đức, lối sống của CBCCVC
- CBCCVC phải không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện về đạo đức, lối sống. Thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; trung thực, giản dị, thẳng thắn, chân thành; không có biểu hiện cơ hội, ích kỷ, ganh ghét, đố kỵ.
- CBCCVC không được đánh bạc, sa vào các tệ nạn xã hội; không được sử dụng đồ uống có cồn trong thời gian làm việc và giờ nghỉ trưa; hút thuốc lá đúng nơi quy định; phải tuân thủ kỷ luật phát ngôn, không sử dụng mạng xã hội để khai thác, tuyên truyền các thông tin chưa được kiểm chứng, phiến diện, một chiều ảnh hưởng đến hoạt động công vụ.
- CBCCVC phải tuân thủ chuẩn mực đạo đức gia đình và xã hội, thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc; không mê tín dị đoan và có những hành vi phản cảm khi tham gia lễ hội.
d) Trang phục của CBCCVC
Khi thực hiện nhiệm vụ, CBCCVC phải ăn mặc gọn gàng, lịch sự, đi giày hoặc đi dép có quai hậu. Trang phục phải phù hợp với tính chất công việc, đặc thù trang phục của ngành và thuần phong, mỹ tục của dân tộc. Đối với những ngành có trang phục riêng thì phải thực hiện theo quy định của ngành.
Bên cạnh đó, Đề án đưa ra 10 giải pháp thực hiện văn hóa công vụ, gồm các nội dung liên quan đến việc hoàn thiện quy định về văn hóa công vụ; đẩy mạng tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tăng cường bồi dưỡng cho CBCCVC về văn hóa công vụ và tổ chức thực hiện các quy định về văn hóa công vụ góp phần tăng cường kỷ luật kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của nền công vụ.
Đối với địa phương, Thủ tướng Chính phủ giao triển khai thực hiện các nhiệm vụ như sau:
- Thứ nhất: rà soát, sửa đổi các quy định liên quan đến văn hóa công vụ trong phạm vi thẩm quyền. Thời gian hoàn thành: năm 2020.
- Thứ hai: tuyên truyền, bồi dưỡng về văn hóa công vụ cho CBCCVC. Thời gian thực hiện: hàng năm.
Quyết định 1847/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký (27/12/2018). Các cơ quan của tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã áp dụng các nội dung của Đề án để xây dựng, ban hành, tổ chức thực hiện các quy định về văn hóa công vụ phù hợp với đặc thù trong hoạt động của cơ quan, tổ chức.
Tại tỉnh Sóc Trăng, thực hiện Kế hoạch kiểm tra CCHC năm 2018, UBND tỉnh đã thành lập 02 Đoàn kiểm tra công vụ và ban hành Quy chế hoạt động của Đoàn kiểm tra công vụ tỉnh . Đoàn Kiểm tra thực hiện kiểm tra đột xuất tại các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp các cấp trên địa bàn tỉnh một số nội dung như:
- Việc chấp hành giờ giấc làm việc, thực hiện nội quy quy chế cơ quan.
- Hoạt động của Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả.
- Ý thức trách nhiệm, tinh thần và thái độ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ; việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp.
- Thực hiện văn hóa nơi công sở, văn hóa giao tiếp ứng xử của CBCCVC khi thi hành nhiệm vụ.
Một số hình ảnh Đoàn kiểm tra công vụ, kỷ luật, kỷ cương của CBCCVC làm việc tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh: